เให้นักเรียนวิเคราะห์ทรัพยากรเทคโนโลยีของแนวทางการแก้ปัญหาจากกิจกรรมที่ 1.4 แล้วเลือกแนวทางที่จะใช้แก้ปัญหาพร้อมให้เหตุผลประกอบ
แนวทางที่ 1
"ขยะจ๋า ฉันลาก่อน" คุณธรรมด้านเศรษฐกิจพอเพียง การดำเนินงานมีโอกาสประสบผลสำเร็จได้ตามที่กำหนดไว้ แต่จะต้องใช้มาตรการนี้อย่างต่อเนื่องและผู้เกี่ยวข้องทุกคนจะต้องปฏิบัติตาม วิธีการนี้จำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้บริหารโรงเรียนเนื่องจากจะเกี่ยวข้องกับคนทุกคนในโรงเรียน
แนวทางที่ 2
วิธีกำจัดขยะของเหลือใช้ ให้กลายเป็นของมีค่า วิธีนี้มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานมากกว่าแนวทางที่ 1 เนื่องจากวิธีการนี้เป็นการสร้างจิตสำนึกและความตระหนักให้นักเรียนเห็นความสำคัญของการลดปริมาณขยะ และมีการคัดแยกขยะออกเป็นแต่ละประเภทเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ และสร้างพลังงานจากขยะซึ่งเป็นโครงการที่ใหญ่ใช้ทุน และเวลาเป็นจำนวนมาก
แนวทางที่ 3
กฎระเบียบการใช้ห้องเรียนคอมพิวเตอร์ เป็นวิธีการจัดการขยะอย่างเป็นระบบ ที่ทำได้ง่ายๆ ได้ผลเร็ว สะดวก ประหยัดเวลาและทำได้โดยไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายใด
สรุปจากการวิเคราะห์ เลือกแนวทางที่ 3 เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายและเวลาในการดำเนินงานน้อยกว่าแนวทางอื่น มีขั้นตอนการดำเนินงานไม่ซับซ้อน และผลการดำเนินงานน่าจะช่วยลดขยะในห้องเรียนคอมพิวเตอร์ได้เช่นเดียวกับวิธีการอื่น
กิจกรรมที่ 2.2 เรื่อง ออกแบบชิ้นงานหรือวิธีการ
ให้นักเรียนแต่ละกล่มออกแบบชิ้นงานหรือวิธีการโดยสร้างทางเลือกในการออกแบบชิ้นงานหรือวิธีการจากแนวทางการแก้ปัญหาของกลุ่มให้ได้มากที่สุด และเขียนอธิบายจุดที่สำคัญของแบบนั้น ๆ จากนั้นเลือกรูปแบบที่ตรงกับความต้องการมากที่สุดพร้อมอธิบายเหตุผลในการเลือก แนวทางการแก้ปัญหาที่เลือก คือ กฎระเบียบการใช้ห้องเรียนคอมพิวเตอร์
เหตุผล คือ มีค่าใช้จ่ายและเวลาในการดำเนินงานน้อยกว่าแนวทางอื่น มีขั้นตอนการดำเนินงานไม่ซับซ้อน และผลการดำเนินงานน่าจะช่วยลดขยะในห้องเรียนคอมพิวเตอร์ได้เช่นเดียวกับวิธีการอื่น