จัดทำโดย นายร่วมชาติ ชัยนา ม.2/1 เลขที่ 99

ขั้นที่ 3 ขั้นออกแบบปัญหา

หนัาหลัก || ขั้นที่ 1 ขั้นระบุปัญหา|| ขั้นที่ 2 ขั้นรวบข้อมูล|| ขั้นที่ 3 ขั้นออกแบบปัญหา|| ขั้นที่ 4 ขั้นวางแผน ดำเนินการ|| ขั้นที่ 5 ขั้นทดสอบ ประเมินผล|| ขั้นที่ 6 ขั้นนำเสนอ|| ผู้จัดทำ|| ภาคผนวก||

ขั้นตอนที่ 3 ขั้นออกแบบวิธีการแก้ปัญหา (Solution Design)
------------------------------------
กิจกรรมที่ 2.1 เรื่อง วิเคราะห์และเลือกแนวทางการแก้ปัญหา

          เให้นักเรียนวิเคราะห์ทรัพยากรเทคโนโลยีของแนวทางการแก้ปัญหาจากกิจกรรมที่ 1.4 แล้วเลือกแนวทางที่จะใช้แก้ปัญหาพร้อมให้เหตุผลประกอบ



ผลการวิเคราะห์ พบว่า

แนวทางที่ 1
          "ขยะจ๋า ฉันลาก่อน" คุณธรรมด้านเศรษฐกิจพอเพียง การดำเนินงานมีโอกาสประสบผลสำเร็จได้ตามที่กำหนดไว้ แต่จะต้องใช้มาตรการนี้อย่างต่อเนื่องและผู้เกี่ยวข้องทุกคนจะต้องปฏิบัติตาม วิธีการนี้จำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้บริหารโรงเรียนเนื่องจากจะเกี่ยวข้องกับคนทุกคนในโรงเรียน

แนวทางที่ 2
          วิธีกำจัดขยะของเหลือใช้ ให้กลายเป็นของมีค่า วิธีนี้มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานมากกว่าแนวทางที่ 1 เนื่องจากวิธีการนี้เป็นการสร้างจิตสำนึกและความตระหนักให้นักเรียนเห็นความสำคัญของการลดปริมาณขยะ และมีการคัดแยกขยะออกเป็นแต่ละประเภทเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ และสร้างพลังงานจากขยะซึ่งเป็นโครงการที่ใหญ่ใช้ทุน และเวลาเป็นจำนวนมาก

แนวทางที่ 3
          กฎระเบียบการใช้ห้องเรียนคอมพิวเตอร์ เป็นวิธีการจัดการขยะอย่างเป็นระบบ ที่ทำได้ง่ายๆ ได้ผลเร็ว สะดวก ประหยัดเวลาและทำได้โดยไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายใด

          สรุปจากการวิเคราะห์ เลือกแนวทางที่ 3   เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายและเวลาในการดำเนินงานน้อยกว่าแนวทางอื่น มีขั้นตอนการดำเนินงานไม่ซับซ้อน และผลการดำเนินงานน่าจะช่วยลดขยะในห้องเรียนคอมพิวเตอร์ได้เช่นเดียวกับวิธีการอื่น

กิจกรรมที่ 2.2 เรื่อง ออกแบบชิ้นงานหรือวิธีการ

          ให้นักเรียนแต่ละกล่มออกแบบชิ้นงานหรือวิธีการโดยสร้างทางเลือกในการออกแบบชิ้นงานหรือวิธีการจากแนวทางการแก้ปัญหาของกลุ่มให้ได้มากที่สุด และเขียนอธิบายจุดที่สำคัญของแบบนั้น ๆ จากนั้นเลือกรูปแบบที่ตรงกับความต้องการมากที่สุดพร้อมอธิบายเหตุผลในการเลือก แนวทางการแก้ปัญหาที่เลือก คือ กฎระเบียบการใช้ห้องเรียนคอมพิวเตอร์

เหตุผล คือ มีค่าใช้จ่ายและเวลาในการดำเนินงานน้อยกว่าแนวทางอื่น มีขั้นตอนการดำเนินงานไม่ซับซ้อน และผลการดำเนินงานน่าจะช่วยลดขยะในห้องเรียนคอมพิวเตอร์ได้เช่นเดียวกับวิธีการอื่น



กิจกรรมที่ 2.3 เรื่อง สร้างแบบจำลอง

          ให้นักเรียนสร้างแบบจำลองชิ้นงาน หรือ วิธีการตามที่แต่ละกลุ่มออกแบบไว้ จากกิจกรรมที่ 2.2 เพื่อศึกษารูปร่างหรือทดสอบการทำงานของชิ้นงานหรือวิธีการที่ออกแบบไว้

1. ภาพร่างระเบียบการใช้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์


2. การเขียนผังงาน