ขั้นที่ 1 ขั้นระบุปัญหา
หนัาหลัก ||
ขั้นที่ 1 ขั้นระบุปัญหา||
ขั้นที่ 2 ขั้นรวบข้อมูล||
ขั้นที่ 3 ขั้นออกแบบปัญหา||
ขั้นที่ 4 ขั้นวางแผน ดำเนินการ||
ขั้นที่ 5 ขั้นทดสอบ ประเมินผล||
ขั้นที่ 6 ขั้นนำเสนอ||
ผู้จัดทำ||
ภาคผนวก||
ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมีมากมายหลายปัญหา เช่น ปัญหาขยะที่มีผู้ทิ้งเป็นจำนวนมากล้นถัง ปัญหาน้ำเสียจากโรงอาหาร
ปัญหาเศษอาหารในโรงอาหารมีกลิ่นเหม็น ปัญหาการวางรองเท้าไม่เป็นระเบียบ ปัญหาขยะในห้องเรียน ปัญหาเวรไม่ยอมทำเวร ปัญหาการใช้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ หรือห้องปฏิบัติการอื่นๆ ซึ่งปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ต่างส่งผลกระทบต่อ
สุขภาพและความเป็นอยู่ของคนในโรงเรียนทั้งสิ้น หากพิจารณาถึงปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้แล้วจะพบว่าปัญหาขยะ เป็นปัญหาที่โรงเรียนส่วนใหญ่พบเจอกันอยู่เป็นประจำ ดังนั้นในตัวอย่างต่อไปนี้จะนำเสนอการแก้ปัญหาเกี่ยวกับขยะด้วยกระบวนการ
ออกแบบเชิงวิศวกรรม
กิจกรรมที่ 1.1 เรื่อง สำรวจสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน
ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มสำรวจปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนหรือชุมชน จากนั้นเขียนแผนที่ความคิดเพื่อแสดงปัญหาที่พบจากการสำรวจให้ได้มากที่สุด
การระบุปัญหาที่ชัดเจนเป็นพื้นฐานในการกำหนดวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาที่แท้จริง ซึ่งจะช่วยให้แก้ปัญหาได้ตรงจุด สามารถรวบรวมรายละเอียดของปัญหาได้ตรงประเด็น โดยเทคนิคหนึ่งที่นักเรียนสามารถนำมา
ใช้ในการวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหาและช่วยให้ได้ข้อมูลที่นำไปสู่การกำหนดกรอบของปัญหา คือ การใช้คำถาม 5W1H ซึ่งมีรายละเอียดแสดงดังตาราง
กิจกรรมที่ 1.2 เรื่อง กำหนดกรอบของปัญหา
จากการสำรวจปัญหาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนหรือชุมชนในกิจกรรมที่ 1.1 ให้นักเรียนตัดสินใจเลือกปัญหาที่สำรวจ 1 ปัญหา
พร้อมให้เหตุผลในการตัดสินใจ จากนั้นให้วิเคราะห์ปัญหาที่เลือกโดยใช้ 5W1H แล้วเขียนกรอบของปัญหา
สาเหตุของปัญหาขยะในห้องเรียนคอมพิวเตอร์ คือ นักเรียนไม่มีความรับผิดชอบ ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียนการใช้ห้องเรียนคอมพิวเตอร์ โดยนักเรียนนำน้ำ ขนม ขวดน้ำประเภทพลาสติก
เข้ามากินในห้องเรียน และนักเรียนนำสิ่งอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเรียนเข้ามาในห้องเรียน
และหลังจากเลิกเรียนนักเรียนไม่ช่วยกันทำความสะอาด ดังนั้นวิธีการแก้ไข คือ การรณรงค์ให้ไม่ให้นักเรียนนำน้ำ และสิ่งอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเรียน สร้างกฎระเบียบการเข้าใช้ห้องคอมพิวเตอร์