จัดทำโดย นายร่วมชาติ ชัยนา ม.2/2 เลขที่ 99

ขั้นที่ 1 ขั้นระบุปัญหา

หนัาหลัก +++ ขั้นที่ 1 ขั้นระบุปัญหา+++ ขั้นที่ 2 ขั้นรวบข้อมูล+++ ขั้นที่ 3 ขั้นออกแบบปัญหา+++ ขั้นที่ 4 ขั้นวางแผน และดำเนินการ/a>+++ ขั้นที่ 5 ขั้นทดสอบและประเมินผล+++ คณะผู้จัดทำ+++ ภาคผนวก+++
ขั้นตอนที่ 1 ขั้นระบุปัญหา (Problem Identification)
-----------------------------------------------

ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมีมากมายหลายปัญหา เช่น ปัญหาขยะที่มีผู้ทิ้งเป็นจำนวนมากล้นถัง ปัญหาน้ำเสียจากโรงอาหาร ปัญหาเศษอาหารในโรงอาหารมีกลิ่นเหม็น ปัญหาการวางรองเท้าไม่เป็นระเบียบ ปัญหาขยะในห้องเรียน ปัญหาเวรไม่ยอมทำเวร ปัญหาการใช้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ หรือห้องปฏิบัติการอื่นๆ ซึ่งปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ต่างส่งผลกระทบต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ของคนในโรงเรียนทั้งสิ้น หากพิจารณาถึงปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้แล้วจะพบว่าปัญหาขยะ เป็นปัญหาที่โรงเรียนส่วนใหญ่พบเจอกันอยู่เป็นประจำ ดังนั้นในตัวอย่างต่อไปนี้จะนำเสนอการแก้ปัญหาเกี่ยวกับขยะด้วยกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม
กิจกรรมที่ 1.1 เรื่อง สำรวจสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน
ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มสำรวจปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนหรือชุมชน จากนั้นเขียนแผนที่ความคิดเพื่อแสดงปัญหาที่พบจากการสำรวจให้ได้มากที่สุด

การระบุปัญหาที่ชัดเจนเป็นพื้นฐานในการกำหนดวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาที่แท้จริง ซึ่งจะช่วยให้แก้ปัญหาได้ตรงจุด สามารถรวบรวมรายละเอียดของปัญหาได้ตรงประเด็น โดยเทคนิคหนึ่งที่นักเรียนสามารถนำมาใช้ในการวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหาและช่วยให้ได้ข้อมูลที่นำไปสู่การกำหนดกรอบของปัญหา คือ การใช้คำถาม 5W1H ซึ่งมีรายละเอียดแสดงดังตาราง