จัดทำโดย นายร่วมชาติ ชัยนา ม.2/1 เลขที่ 99

ขั้นที่ 4 ขั้นวางแผน และดำเนินการ

หนัาหลัก || ขั้นที่ 1 ขั้นระบุปัญหา|| ขั้นที่ 2 ขั้นรวบข้อมูล|| ขั้นที่ 3 ขั้นออกแบบปัญหา|| ขั้นที่ 4 ขั้นวางแผน ดำเนินการ|| ขั้นที่ 5 ขั้นทดสอบ ประเมินผล|| ขั้นที่ 6 ขั้นนำเสนอ|| ผู้จัดทำ|| ภาคผนวก||

ขั้นตอนที่ 4 ขั้นวางแผนและดำเนินการแก้ปัญหา (Planning and Development)
----------------------------------------

          การวางแผนจะเริ่มจากการวิเคราะห์องค์ประกอบของงานที่จะต้องปฏิบัติว่าประกอบด้วยงานย่อยอะไรบ้าง จากนั้นเขียนเป็นกิจกรรมที่ต้องทำในแต่ละงาน พร้อมกับระบุระยะเวลาและผู้ที่เกี่ยวข้องหรือผู้ที่รับผิดชอบในกิจกรรมนั้น ๆ (หากไม่สามารถระบุเวลาที่แน่นอนได้ สามารถประมาณการหรือกำหนดเป็นช่วงเวลาของการทำงานได้)

กิจกรรมที่ 3.1 เรื่อง วางแผนการทำงาน

          จากกิจกรรมที่ 2.2 และ 2.3 ให้นักเรียนวางแผนการทำงานที่มีรายละเอียดของขั้นตอนการทำงาน ระยะเวลาที่ใช้แต่ละขั้นตอน และผู้รับผิดชอบ โดยสามารถเลือกรูปแบบการนำเสนอการวางแผนการทำงานรูปแบบใดก็ได้ การวางแผนการดำเนินงานสามารถทำได้หลายรูปแบบ เช่น ผังงานแสดงลำดับขั้นตอน ตารางปฏิบัติงาน



ตารางการดำเนินงานการออกมาตรการการใช้กฎระเบียบการใช้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์

กิจกรรมที่ 3.2 เรื่องลงมือปฏิบัติงาน

          ให้นักเรียนดำเนินการตามแผนงาน จากนั้นถ่ายภาพชิ้นงานที่สร้างเสร็จแล้ว พร้อมระบุเครื่องมือที่ใช้สร้างชิ้นส่วนแต่ละชิ้น หรือในกรณีที่เป็นการแก้ปัญหาด้วยรูปแบบของวิธีการ ให้ถ่ายภาพระหว่างการทำงานพร้อมเขียนอธิบาย