จัดทำโดย นายร่วมชาติ ชัยนา ม.2/1 เลขที่ 99

ขั้นที่ 2 ขั้นรวบข้อมูล

หนัาหลัก || ขั้นที่ 1 ขั้นระบุปัญหา|| ขั้นที่ 2 ขั้นรวบข้อมูล|| ขั้นที่ 3 ขั้นออกแบบปัญหา|| ขั้นที่ 4 ขั้นวางแผน ดำเนินการ|| ขั้นที่ 5 ขั้นทดสอบ ประเมินผล|| ขั้นที่ 6 ขั้นนำเสนอ|| ผู้จัดทำ|| ภาคผนวก||

ขั้นตอนที่ 2 ขั้นรวบรวมข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับปัญหา
(Related Information Search)

----------------------------------------------

          เมื่อได้กรอบของปัญหาที่ต้องการจะแก้ไขแล้ว จากนั้นก็ต้องทำการรวบรวมข้อมูลหรือแนวคิดที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางใ นการแก้ปัญหาให้เหมาะสมที่สุด ก่อนรวบรวมข้อมูล ต้องมีการกำหนดประเด็นในการรวบรวมข้อมูลก่อนว่าต้องการจะสืบค้นเรื่องใดบ้าง เพื่อประหยัดเวลาและช่วยให้การสืบค้นข้อมูลง่ายยิ่งขึ้น

  กิจกรรมที่ 1.3 เรื่อง กำหนดประเด็นรวบรวมข้อมูล

ให้นักเรียนกำหนดประเด็นเพื่อรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับแนวทางการแก้ปัญหาที่แต่ละกลุ่มได้เลือกไว้อย่างน้อย 3 ประเด็น พร้อมระบุแหล่งข้อมูลที่ต้องการสืบค้นในแต่ละประเด็น ประเด็นการรวบรวมข้อมูลจากปัญหาขยะในห้องเรียนคอมพิวเตอร์ จะต้องสืบค้นข้อมูลอะไรบ้าง

- สาเหตุที่ทำให้เกิดขยะในห้องเรียน
- กฎระเบียบการใช้ห้องคอมพิวเตอร์
- ศึกษาพฤติกรรมการทิ้งขยะของนักเรียน
- ให้คะแนนพฤติกรรมนักเรียนที่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ

          การสืบค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ตรงตามความต้องการ และประหยัดเวลา จะต้องระบุคำสำคัญ (keyword) ให้ชัดเจนและเฉพาะเจาะจง ตัวอย่างเช่น สาเหตุของการเกิดขยะในโรงเรียน กฎระเบียนการใช้ห้องคอมพิวเตอร์ การแก้พฤติกรรมนักเรียนในการทิ้งขยะ

  กิจกรรมที่ 1.4 เรื่อง รวบรวมข้อมูล
ภาพการสืบค้นผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต




แนวทางที่ 1 "ขยะจ๋า ฉันลาก่อน" คุณธรรมด้านเศรษฐกิจพอเพียง

          โครงการโรงเรียนพอเพียงของโรงเรียนแย้มวิทยการ เพื่อให้นักเรียนของโรงเรียนแย้มวิทยการ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ได้ตระหนักถึงปัญหาของขยะที่เป็นปัญหาสำคัญในสังคมปัจจุบัน จึงได้จัดทำ “โครงการลดขยะในโรงเรียน” ขึ้น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ได้มีส่วนร่วมเก็บขยะ คัดแยกชนิดและประเภทของขยะภายในโรงเรียนตั้งแต่บนห้องเรียนและยังได้นำขยะมาสร้างสรรค์เป็นสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ เพื่อใช้ประโยชน์ นอกจากจะทำให้ปริมาณขยะในโรงเรียนลดลงแล้ว ยังทำให้นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้ฝึกตนเองให้ปฏิบัติตามแนวทาง และแบบอย่างการปฏิบัติของสังคมด้วย

แนวทางที่ 2 วิธีกำจัดขยะของเหลือใช้ ให้กลายเป็นของมีค่า
          ขยะเกิดขึ้นทุกวัน ตามปริมาณการบริโภค หากกำจัดผิดวิธีก็จะสร้างปัญหาตามมาอีกมากมาย ซึ่งทุกคนช่วยกันได้เพียงปรับพฤติกรรมลดการใช้ นำกลับมาใช้ซ้ำ ใช้ใหม่ และการนำขยะไปเปลี่ยนเป็นพลังงาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และกำจัดขยะให้เหลือน้อยที่สุด จากการสำรวจข้อมูลสถานการณ์มลพิษของไทยปี 2561 พบว่า คนไทยทิ้งขยะเฉลี่ย "1.15 กิโลกรัมต่อคนต่อวัน" และดูเหมือนว่าตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งที่ผ่านมาทางภาครัฐก็ไม่นิ่งนอนใจ และพยายามหาทางแก้ไขผ่านนโยบายต่าง ๆ เช่น จัดทำ Roadmap การจัดการขยะพลาสติก เพื่อมุ่งสู่ Zero Waste รวมทั้งเห็นชอบกับ 4 แผนจัดการปัญหาวิกฤตขยะจากภาคเอกชน ซึ่งประกอบด้วย การยกเครื่องโครงสร้างพื้นฐานรองรับการบริหารจัดการขยะ ผลักดันภาคธุรกิจผลิตสินค้าที่เอื้อต่อการรีไซเคิล สร้างความรู้ความเข้าใจให้ประชาชน และบังคับใช้กฎหมายและบทลงโทษอย่างจริงจัง พร้อมทั้งมีการผลักดันให้นโยบายดังกล่าวเกิดขึ้นจริงอีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีการรณรงค์ให้ประชาชนช่วยกันลดและกำจัดขยะด้วยวิธีที่ถูกต้องตามหลัก 3R อีกทั้งยังสนับสนุนโครงการการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะ เพื่อลดปริมาณขยะและมีผลพลอยได้เป็นพลังงานกลับมาใช้ประโยชน์ แนวทางที่ 3 กฎระเบียบการใช้ห้องเรียนคอมพิวเตอร์
          กฎระเบียบการใช้ห้องเรียนคอมพิวเตอร์
1. ห้ามเล่นเกมส์ หรือคำสั่งอื่นใดนอกเหนือจากคำสั่งของผู้สอน
2. ห้ามเปิดรูปภาพ หรือ Website ที่ไม่เหมาะสม
3. ห้ามนำแผ่นดิสก์หรือแผ่นซีดีเข้ามาในห้องเรียนคอมพิวเตอร์ก่อนได้รับอนุญาต
4. ห้ามนำอาหารและเครื่องดื่มเข้ามาในห้องเรียนคอมพิวเตอร์เด็ดขาด
5. ให้แต่งกายสุภาพตามระเบียบของโรงเรียน และถอดรองเท้าวางไว้หน้าห้อง
6. ห้ามส่งเสียงดัง เปิดเพลง หรือวิ่งเล่นในห้องเรียนคอมพิวเตอร์
7. ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ด้วยความระมัดระวังและห้ามขีดเขียนใดๆ ทั้งสิ้นลงในอุปกรณ์ทุกชิ้น
8. ห้ามนำอุปกรณ์ใดๆ ออกนอกห้องคอมพิวเตอร์ โดยเด็ดขาด
9. เมื่อพบปัญหาใดๆ ให้รีบแจ้งครู-อาจารย์ประจำห้องทราบทันที